อาหารเสริม VS เสริมอาหาร ต่างกันอย่างไร อันไหนดีกว่ากัน?

ชื่อได้ว่ากว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ของคนทั่วไป เวลาที่ร่างกายต้องการกำลังเสริมไม่ว่าจะสุขภาพหรือผิวพรรณ คำว่า “อาหารเสริม” มักจะผุดขึ้นมาก่อนเสมอ และกลายเป็นคำคุ้นเคยในการค้นหาผลิตภัณฑ์เสริมต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ แต่ใครจะรู้บ้างว่าแท้จริงแล้วเรากำลังใช้คำที่ผิดความหมายกันอยู่

แล้ว “อาหารเสริม” คืออะไร?

จริงๆ แล้วความหมายของคำว่า “อาหารเสริม” ในบัญญัติของเภสัชกรรมคือ อาหารจากธรรมชาติที่ต้องทานเสริมเป็นพิเศษจากมื้ออาหารหลัก 3 มื้อ เพื่อดูแลสุขภาพในภาวะต่างๆ เช่น ให้ร่างกายเจริญเติบโตได้ตามวัย เสริมร่างกายจากการขาดสารอาหาร ช่วยรักษาโรคบางชนิด หรือช่วยเสริมให้สุขภาพดีทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น

อาหารเสริมสามารถแบ่งการกินได้อย่างไร

โดยส่วนใหญ่การทานอาหารเสริมนั้นจะแบ่งตามช่วงอายุ เพราะการเจริญเติบโตและความต้องการสารอาหารในแต่ละช่วงวัยนั้นต่างกัน

  • ทารกอายุมากกว่า 6 เดือน นอกจากน้ำนมแม่แล้ว เรามักจะเสริมด้วยข้าวบดละเอียดเหมือนโจ๊ก ผักต้มสุกบด เช่น ฟักทอง หรือผลไม้สุกอย่างมะละกอ และกล้วยน้ำว้าบดป้อนเสริมในบางครั้ง
  • เด็กเล็ก วัยนี้เป็นวัยที่เริ่มเลือกทานอาหาร จึงทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วนและส่งผลต่อการเจริญเติบโต ให้เสริมเป็นไข่ต้ม เนื้อปลา เนื้อไก่ นม ผักที่ต้มสุกจนนิ่มและผลไม้หลายชนิด จัดแต่งให้ดูน่าทาน เพื่อเสริมวิตามินและป้องกันการขาดสารอาหาร
  • หญิงตั้งครรภ์ เป็นช่วงวัยที่ต้องการสารอาหารหล่อเลี้ยงทั้งตัวเอง และเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ จึงต้องทานข้าว นม โปรตีนชั้นดีที่ได้จากเนื้อปลา และผักผลไม้หลากสีเสริมให้มากขึ้นกว่าปกติ
  • ผู้สูงอายุ เป็นช่วงวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกายและจิตใจ ประสิทธิภาพในการทำงานของอวัยวะต่างๆ ลดลง จึงต้องทานอาหารที่ช่วยเสริมระบบการทำงานในร่างกายให้มากขึ้น เช่น ผักที่มีกากใยสูงอย่างผักบุ้ง ตำลึง ดอกสะเดา ผักกาดขาว เพื่อให้การขับถ่ายดีขึ้น เสริมแคลเซียมด้วยนม ดูแลกล้ามเนื้อและเติมพลังงานให้ร่างกายด้วยข้าวกล้องและเนื้อปลา เป็นต้น
อาหารเสริมกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่ใช่ตัวเดียวกัน?

จากข้อมูลเกี่ยวกับอาหารเสริม คงทำให้หลายคนเข้าใจถึงความหมายและประโยชน์แล้ว แต่เพราะคำว่าอาหารเสริมถูกนำมาใช้ในหลายความหมาย จนพากันสงสัยว่ามีความหมายเดียวกับคำว่า “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร” ซึ่งความจริงนั้นไม่ใช่ตัวเดียวกัน เพราะความหมายของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นมาจาก ผลิตภัณฑ์ที่ทานเสริมนอกเหนือจากอาหารหลักที่ทานตามปกติในแต่ละมื้อ มักเป็นสารสกัดที่มาจากพืช ส่วนประกอบของสัตว์ต่างๆ หรือเอนไซม์สังเคราะห์ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ในรูปแบบของแคปซูล หรือเม็ดอัดแข็ง สะดวกพกพาและทานได้ง่ายกว่า ไม่สามารถบำบัดหรือรักษาโรคได้เหมือนยา แต่รับประทานเพื่อบำรุงร่างกายเท่านั้น ซึ่งต่างจากอาหารเสริมที่สามารถหาได้ตามธรรมชาติและไม่ผ่านการสังเคราะห์

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดียังไง

แม้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจะไม่ได้มีจุดประสงค์หลักเพื่อการรักษาโรคต่างๆ เหมือนยาทั่วไป แต่ประโยชน์ที่เราจะได้จากการทานเสริมคือ

  • เสริมการดูแลและบำรุงร่างกาย ป้องกันการเกิดโรคในอนาคต
  • ทดแทนสารอาหารบางชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้
  • ช่วยชะลอความเสื่อมของกระบวนการต่างๆ ในร่างกาย ให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เสริมการดูแลผิวพรรณให้ดีได้จากภายในสู่ภายนอก

ทั้งนี้ เพื่อการทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้ได้ผลดีและปลอดภัยกับร่างกาย ควรดูสัญลักษณ์เครื่องหมายการรับรอง อ่านคำแนะนำ ส่วนประกอบต่างๆ และควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีรับประทานที่ถูกต้อง เพราะบางตัวต้องทานพร้อมอาหารถึงจะได้ผลดี บางตัวต้องทานตอนท้องว่างเพื่อให้การดูดซับที่ดียิ่งกว่า หรือบางตัวละลายได้ดีในไขมันก็ต้องทานพร้อมกับอาหารที่มีไขมันเล็กน้อยด้วยถึงจะได้ผลดี

ได้รู้ถึงความแตกต่างของทั้งสองตัวแล้ว จะได้ไม่สับสนอีกต่อไปและเข้าใจได้อย่างถูกต้องว่า อาหารเสริมนั้นเป็นอาหารหลักที่ต้องทานเสริม เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดสารอาหาร แต่สำหรับใครที่กำลังต้องการเสริมความแข็งแรงและป้องกันไม่ให้ร่างกายพบเจอปัญหาต่างๆ แนะนำให้มองหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแทน

ดูแลสุขภาพร่างกายและผิวพรรณที่คุณรักให้คงอยู่ได้ยาวนาน ด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบบองค์รวมจากบียอนด์และอาวียองซ์ ที่คัดสรรสิ่งดีๆ จากธรรมชาติระดับพรีเมียม เติมเต็มพลังให้คุณได้เต็มที่กับชีวิตในทุกวัน

ที่มา : https://www.unileverlife.com/

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest